Homepagepage
INTRODUCTION
BA VI NATIONAL PARK
FARM PRODUCE
FARM AND FARMER
SEASONAL PICTURES
TOURS IN THE COUNTRY
NEWS
Articles
Agri-tourism
Science
Events
Stories of farm-produces
CONSTRUCTIVE IDEA
COMMENTS
WEB LINK

Ngày truy cập:
19 tháng 12, 2018
Số lượt truy cập
31052
 
 
 
 
AGRI-TOURISM
Du lịch nông nghiệp ở Mỹ (Agritourism ở Mỹ)

 

I. Tổng quan :

 

       Agritourism được trải rộng khắp trên địa bàn nước Mỹ. Agritour tuy được biết đến nhiều nhưng vẫn đang trong giai đoạn phát triển marketing (khoảng gần 40 năm) vì các hoạt động du lịch nông nghiệp ngày càng phong phú và đa dạng hơn.

       Về mặt truyền thống, đa số người Mỹ thích đi du lịch mạo hiểm như trượt tuyết, leo núi, lướt sóng hơn đi thăm trang trại. Nhưng các hoạt động Agritour vẫn tạo được nhiều nét đặc sắc hay, thu hút được một lượng du khách ngày càng nhiều, nhất là cho các đối tượng : các gia đình có em nhỏ, học sinh và sinh viên các trường đại học muốn tìm hiểu thêm về văn hóa nông nghiệp, một số muốn đi săn bắn, cưỡi ngựa...

 

II. Sản phẩm :

 

       Các sản phẩm chính của nông nghiệp Mỹ là :

 - Cây trồng: đỗ tương, ngô, vải bông, lúa mạch, lúa mì, lúa miến, hoa quả (táo, chuối ...), rau, cà phê, rượu nho và các cây chuyên dụng khác.  

 

   

 

nh: quy trình sản xuất lúa mì, ngô

 

- Gia súc: lợn, gà, bò thịt, bò sữa (các sản phẩm như pho-mát, sữa đặc biệt thịnh hành).

 

 

- Đồ thủ công mỹ nghệ (Hand-made): các đồ gỗ, nhựa nhỏ tự làm để bán lưu niệm, mũ, nón, áo.

- Các loài cây thảo dược.

- Các loại hoa, cây cảnh.

 

III. Hoạt động :

 

       Tại trang trại :

- Ngắm cảnh, nghỉ ngơi, chụp ảnh ở vườn hoa.

- Xem trồng lúa, ngô, đậu tương..., cho bò, lợn, gà ăn ...

 

 

 

- Tự tay hái gặt các sản phẩm như hoa quả, lúa, ngô, vắt bò sữa, thu nhặt trứng gà.

- Tham quan nhà máy sản xuất cà phê, quy trình chăn nuôi gia súc.

- Cưỡi ngựa.

 

 

- Săn bắn hươu, thỏ, lợn rừng, chim, câu cá (tất nhiên vào mùa cho phép), đây làm một hoạt động rất được yêu thích.

- Nghiên cứu: dành cho các sinh viên, giáo viên trong bộ môn nông nghiệp (ví dụ giáo sư có thể giảng dạy sinh viên tại trang trại về quy trình trồng trọt, sản xuất năng lượng sinh học, gió v.v...

 

- Tổ chức tiệc đám cưới, tiệc sinh nhật.

 

 

- Tham quan bảo tàng (một phòng, nhà của trang trại) về lịch sử phát triển của bang, trang trại (tranh ảnh, đồ cổ).

 

 

- Các lễ hội, sự kiện (festival, events) thường được liên kết bởi nhiều trang trại trong vùng hoặc một tổ chức của liên các bang và các công ty nông nghiệp thường có chân trong các events này.

- Các show về sản phẩm cây trồng, gia súc.

- Các show về máy móc, thiết bị chuyên dụng (Các loại máy kéo, máy xúc phục vụ nông nghiệp đứng đầu thế giới).

- Các sản phẩm làm từ các loài cây thảo dược.

 

 

IV. Khác biệt giữa Agritour ở Mỹ và ở Việt Nam :

 

       - Khác biệt lớn nhất giữa Agritour của Mỹ và Việt Nam có lẽ là hình thức hoạt động và thời gian phát triển. Agritour của Mỹ chủ yếu dựa các hoạt động tại các trang trại rộng lớn, tùy theo tính chuyên biệt (chỉ để nghỉ hoặc chuyên sản xuất), ít nhất mỗi trang trại cũng có diện tích từ 4 hecta lên đến 400 hecta. Mặc dù rất rộng nhưng cũng chỉ có một gia đình tầm 5, 6 người quản lý (một số chỉ cần 1,2 người là đủ) do tính máy móc tự động của Mỹ rất cao. (Việt Nam 70% dân số làm nông nghiệp, trong khi ở Mỹ là 1% tuy nhiên sản lượng nông nghiệp vẫn đứng đầu thế giới). Có lẽ Agritour Việt Nam nên được tổ chức tại các làng, xã truyền thống như làng trồng chè, làng trồng lúa, làng trồng hoa và các trang trại được liên kết trên cùng một sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu và mang tính cộng đồng. Tóm lại, Agritour của Mỹ dựa vào các hoạt động của trang trại và đã phát triển trong vòng 40 năm. Còn tại Việt Nam nếu muốn phát triển cần phải dựa vào các làng, xã truyền thống nơi sinh sống rất nhiều các hộ nhỏ lẻ và quá trình này đang nằm trong giai đoạn sơ khai, tự phát.

           

 

 

 

 

 

 

            - Khác biệt thứ hai có lẽ là mô hình lưu trú : Khách có thể ở chung trong một nhà với chủ nhà (host) hoặc có một nhà riêng (pub) cỡ khoảng 6 - 10 người có thể lưu trú lại :

 

  

 

 

                      

 

   

 Một bảng giá tiêu biểu

 

Tên trang trại

Các động vật

Số phòng

Phòng tắm

Mức giá

Đón tiếp trẻ em

Phòng cao cấp và trung bình

Phục vụ bữa sáng

Airy Hill Farm Bed and Breakfast

Gà; Bò; Cừu

4

 

$109 - $179

 

Beacon Hollow Farm Amish Guest House

Bò; Gà; Ngựa; Cừu; Mèo; Chó;

2

1

$80 - $100

Phòng trung bình

Ben Mar Farm B&B

Bò; Gà; Dê; Lợn; Mèo; Chó;

2

2

$75 - $85

Phòng cao cấp

Cherry Crest Meadows

Bò; Ngựa

1

1

$150

Phòng trung bình

Không

Country Gardens Farm B&B

Gà; Dê; Cừu; Mèo

4

4

$115 - $150

 

Country Log House Farm

Gà; Dê; Cừu; Mèo

4

4

$105 - $140

Phòng cao cấp

Country View PA Bed & Breakfast

Gà; Lừa; Dê; Ngựa; Cừu

5

5

$59 - $79

 

Country Vistas Bed & Breakfast

Gà; Dê; Cừu; Ngựa nhỏ

4

3

$85 - $125

 

Eby Farm B&B

Bò; Gà; Dê; Mèo; Chó

6

6

$85 - $100

Phòng trung bình và cao cấp

Equestrian Estates Horse Farm B&B

Ngựa; Mèo; Chó

6

6

$89 - $189

Phòng trung bình

The Green Acres Farm B&B

Lừa; Dê; Mèo; Chó

7

7

$110

 

 

 

 Xem thêm:

http://afamily.vn/20081118123554583tm0ca49/Cuoi-tuan-tham-mot-trang-trai-My

http://farmstays.blogspot.com/2010_03_01_archive.html

http://www.afarmstay.com/index.htm

http://www.leapinglambfarm.com/

 

Quang Minh (sưu tầm)

Các tin khác
 
TYPICAL PRODUCTS

***Tin mới nhập***
TÌM KIẾM THÔNG TIN
 
 
Chịu trách nhiệm nội dung: TS Ngô Kiều Oanh
Chương trình thông tin quy hoạch vùng và tài nguyên môi trường
Viện khoa học và công nghệ Việt Nam
Số điện thoại (04)37562971 (04)38225398 - Email: sanvatbavi@gmail.com
Trang Web hoạt động từ ngày 20/10/2008-Đơn vị tài trợ Công ty ATC Việt Nam